Kiến thức dinh dưỡng Mẹo vặt

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG HẬU COVID-19

❓ Ăn gì để phục hồi sức khỏe trong giai đoạn hậu covid-19 đang rất được chúng ta quan tâm. Nhận thấy một chế độ dinh dưỡng đầy đủ & cân đối vô cùng quan trọng để hệ thống miễn dịch hoạt động khỏe mạnh, hỗ trợ bạn tăng cường đề kháng – phải kể đến các loại thực phẩm giàu calo (năng lượng), protein, chất béo tốt cùng trái cây rau của quả các loại.
❓ Vậy cụ thể cần bổ sung như thế nào để quá trình hồi phục của cơ thể được hiệu quả? Cùng Nutrilite tìm hiểu trong từng hình bên dưới nhé!
Chế độ dinh dưỡng đầy đủ rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt trong và sau khi nhiễm covid-19. Bởi khi này hệ thống miễn dịch ở trạng thái yếu hơn trước, vì vậy, cần đặc biệt chú ý tăng cường đa dạng các nhóm dưỡng chất để thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể.
Khi mắc covid-19, cơ thể của bạn dễ bị cạn kiệt năng lượng, vì vậy những thực phẩm giàu calo rất cần thiết để bạn mau chóng lấy lại mức năng lượng của mình, có thể đến từ:
🌱 Ngũ cốc, gạo, khoai tây… giúp cung cấp tinh bột
🐟 Các loại cá béo (như cá hồi, cá tuyết, các mòi…), các loại đậu, ô liu, trái bơ… giúp cung cấp chất béo tốt omega-3
‼ Vì cơ thể có thể sử dụng calo để làm nhiên liệu cho các hoạt động hoặc lưu trữ để sử dụng sau này dưới dạng mỡ trong cơ thể, do đó bạn nên lưu ý chọn các thực phẩm lành mạnh để tránh gây tăng cân, béo phì và dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe khác về sau. Tránh thực phẩm chứa calo rỗng như tất cả các loại đồ ăn vặt, nhiều đường.
🧬 Protein là thành phần chính cấu tạo nên các tế bào và mô mới cho cơ thể. Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tái tạo và phục hồi các tế bào và mô là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, ăn nhiều thực phẩm giàu protein giúp giữ cho khối lượng cơ bắp nguyên vẹn trong thời gian mà bạn có khả năng cắt giảm các hoạt động thể chất trong và sau khi nhiễm bệnh.
👉 Để tăng tốc độ phục hồi, hãy tập trung vào protein. Tuy nhiên cần cân đối lượng protein nạp vào, ưu tiên nạp protein từ thực vật lành mạnh để cơ thể hấp thu tốt nhất.
🧐 Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Development in Nutrition cho thấy rằng: protein có nguồn gốc thực vật có thể là tác nhân tiêu viêm tốt hơn so với protein động vật.
Các loại trái cây, rau củ, thảo mộc với 5 sắc màu thực vật là nguồn cung cấp chất xơ, đa vitamin, đa khoáng chất và dưỡng chất thực vật, hỗ trợ chống oxy hóa tuyệt vời. Đây đều là các chất dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm để bổ sung trong bữa ăn thường ngày như:
🌱 Bưởi, cam, chanh, quýt là những loại quả có hàm lượng cao vitamin C – chất cần thiết để tăng đề kháng
🌱 Đu đủ: có rất nhiều vitamin C, kali, vitamin B, folate,… giúp chống viêm, nâng cao đề kháng.
🌱 Bông cải xanh: giàu vitamin A, C, đặc biệt là sulforaphane giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp, giảm stress,…
🌱 Ớt chuông đỏ: có chứa nhiều vitamin C, A, B, các dưỡng chất thực vật cùng carotenoid và beta carotene giúp cơ thể chống oxy hóa hữu hiệu.
🌱 Tỏi chứa glycogen, allicin, fitonxit và các loại vitamin khác, có tác dụng chống viêm, tăng cường đề kháng.

🌿 Một chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên duy trì các thói quen lành mạnh như tập thể thao vừa sức, uống đủ nước, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý nữa nhé!

Xem thêm kiến thức bổ ích tại: Cộng đồng sức khỏe và làm đẹp

Bạn cũng có thể thích..